Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Louis Van Gaal: Không còn phù hợp với nền bóng đá hiện đại!

Kể từ khi lên nắm quyền ở Old Trafford, chiến lược gia người Hà Lan đã tiêu tốn rất nhiều tiền bạc của các ông chủ người Mỹ, ông được tùy ý mang về những cầu thủ ông thích và đá đi những kẻ ông cho là không phù hợp. Thế nhưng màn trình diễn của M.U cho đến thời điểm hiện tại chỉ là một nỗi thất vọng lớn lao. Không định hình nổi một lối chơi rõ ràng, đội hình thiếu chiều sâu chất lượng, rõ ràng bóng đá bây giờ không còn như 10 hay 20 năm trước và Van Gaal thì lại quá bảo thủ.
Louis Van Gaal: Thời của ông qua rồi!
Lối chơi mà HLV Van Gaal đang xây dựng cho M.U không phù hợp với bóng đá hiện đại. Ảnh: Internet.
Louis Van Gaal là một huấn luyện viên lão làng, có kinh nghiệm, tài năng không phải bàn cãi, là bậc thầy của chiến thuật, là thầy của những người thầy, HLV của những HLV hiện tại. Quá nhiều mỹ từ, một bản CV hoàn hảo để dẫn dắt một câu lạc bộ lớn như Manchester United. Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế, bóng đá đang thay đổi từng ngày còn Van Gaal thì nổi tiếng bảo thủ, hơn nữa bóng đá Anh lại là một câu chuyện hoàn toàn khác so với bóng đá Tây Ban Nha, Đức hay Hà Lan.
Chiến lược gia 64 tuổi đã bỏ ra gần 300 triệu bảng để mua cầu thủ nhưng đội hình hiện tại chẳng có lấy một ngôi sao thực thụ, chẳng có một cây săn bàn thượng hạng hay một cầu thủ có khả năng tạo đột biến. Một Manchester United hùng mạnh lại phải phụ thuộc vào một chân sút sắp bước sang tuổi 20 và một thủ thành suýt nữa là người của Real Madrid. Trong khi ông phung phí tài năng của Di Maria, biến Rooney thành chân sút “cùn” ở Premier League.
Đó là sai lầm trong khâu chuyển nhượng, còn về mặt lối chơi mới là điều đáng nói đến bởi một đội hình có thể không mạnh nhưng nếu có chiến thuật hợp lý vẫn có thể thành công, như Sir Alex trước kia, hay Diego Simeone, Jurgen Kloop bây giờ. Lối chơi mà Van Gaal đang xây dựng có ý đồ chiến thuật rõ ràng nhưng nó đã quá cũ kĩ và không còn hợp với bóng đá hiện đại.
Triết lý của “Tu-líp sắt” từ thời còn ở Ajax vẫn luôn là cầm bóng, kiểm soát bóng và thiết lập đội hình với các vị trí nhất định trên sân, khi có bóng các tiền vệ trung tâm dãn ra hai biên, cầu thủ số 10 di chuyển lên ngang với tiền đạo, từ đó tạo ra một vòng tròn quanh sân. Nó như một trò đá ma trên sân vậy, bóng được chuyền đi chuyền lại để khiến đối phương sốt ruột, muốn lao lên giành quả bóng và khi đó kẽ hở sẽ lộ ra. Chiến thuật ấy không đòi hỏi các cầu thủ di chuyển quá nhiều, quan trọng là họ phải đứng đúng vị trí.
Tuy nhiên, bóng đá bây giờ khác xưa, nha cai uy tin các đội bóng, đặc biệt là các đội bóng Anh luôn thi đấu với tốc độ rất nhanh, họ có thể lực dồi dào dù cho có đuổi theo bóng suốt 90 phút cũng không hề hấn gì. Bóng đá hiện đại cũng nhiều toan tính hơn nên M.U cứ chuyền qua chuyền lại cũng chẳng mấy đội muốn lao lên cướp bóng. Vì thế mà “Quỷ Đỏ” có rất nhiều trận hòa hoặc thắng với cách biệt tối thiểu.
Đặc biệt khi chơi chậm mà lại có những sai lầm, hàng thủ không vững chắc, tiền vệ trung tâm không theo kịp tốc độ trận đấu thì sẽ dẫn đến những hậu quả. Trận thua Wolfsburg mới đây là một ví dụ, các cầu thủ áo đỏ để những Andre Schurrle, Julian Draxler, hay Vieirinha tha hồi phối hợp mà không thể theo kịp.
Sir Alex thành công là bởi “Ông già gân”  rất biết thời thế, như lời ông nói là bóng đá đã thay đổi thì ông cũng phải thay đổi theo. Từ chỗ mang về những mẫu cầu thủ chơi cổ điển như Veron, Kleberson, Forlan không thành công Sir Alex sau đó mua về những Valencia, Ashley Young, Phil Jones,… những cầu thủ có sức mạnh hơn và tốc độ hơn để theo kịp thời đại.
Louis Van Gaal: Thời của ông qua rồi!
HLV Van Gaal cắm cúi bên sổ ghi chép trong suốt trận đấu. Ảnh: Internet.
Một điều nữa là Sir Alex rất biết khích lệ tinh thần các cầu thủ, ông luôn ra sát đường bitch hò hét khi đội bóng đang gặp bất lợi còn Van Gaal thì suốt 90 phút không rời chỗ ngồi. Bởi đơn giản HLV người Hà Lan đã sắp xếp hết mọi thứ từ đầu, cứ theo kế hoạch đã vạch sẵn mà thực hiện, kiên trì hay thậm chí bảo thủ với những sự lựa chọn ấy. Vì thế dưới thời Van Gaal, Quỷ Đỏ quá thiếu những lần lội ngược dòng, những điều đã làm nên thương hiệu M.U mà Sir Alex dày công gây dựng.
Có những người đã gọi Van Gaal là một kẻ phá hoại, thegioicobac kẻ phá hoại vĩ đại. Có thể như thế là hơi quá nhưng thực sự Van Gaal đang loay hoay và bế tắc ở Old Trafford. Ở tuổi 64, có lẽ ông nên nghỉ ngơi, đưa vợ mình đi du lịch khắp thế giới như ông đã hứa. Bởi một sự thật có phần đáng buồn là dường như thời của ông qua rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét