Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Khi Chelsea sập bẫy chính mình



4-7468-1426218509.jpg
Chelsea giăng ra một cái bẫy hoàn hảo ở Stamford Bridge và họ thu được một chiến lợi phẩm không hề nhỏ: Chiếc thẻ đỏ của Ibrahimovic.
Tưởng chừng Chelsea đã lừa được PSG rơi vào cái bẫy họ giăng ra nhưng cuối cùng chính đoàn quân của Jose Mourinho mới là những người phải ngậm trái đắng vì sự sợ hãi bên trong họ.

Khoảng ba tháng qua, Mourinho thường xuyên dành những phát ngôn của ông để nói về "những âm mưu đang chống lại Chelsea". Chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói về những án phạt dành cho Diego Costa và Nemanja Matic, những quyết định của trọng tài hòng gây khó dễ cho Chelsea ở Ngoại hạng Anh.
Mourinho biết, một khi ông nhắc đi nhắc lại điều ấy, ở một thời điểm nào đó nó sẽ phát huy tác dụng. Trước trận lượt về vòng 1/8 với Paris Saint Germain hôm 11/3, chiến lược gia 54 tuổi nhắc khéo trọng tài Bjorn Kuipers nên để mắt đến lối chơi rắn của đội bóng nước Pháp và “vị vua áo đen” người Hà Lan có vẻ như đã tiếp thu lời nói đó rất nhanh. Khi trận đấu chỉ mới bước sang phút 31, Zlatan Ibrahimovic bị phạt thẻ đỏ trực tiếp sau pha tranh chấp với Oscar - một quyết định mà sau đó giới chuyên môn đều cho là quá nặng tay. Trước đó, khi trận đấu mới trôi qua chín phút, Mourinho cũng đã phàn nàn với trọng tài bàn sau khi Cesc Fabregas nhận một pha phạm lỗi từ cầu thủ PSG.
Có đến chín cầu thủ Chelsea vây Kuipers ở tình huống Ibrahimovic bị đuổi để xui khiến trọng tài này đưa tay vào túi áo rút ra chiếc thẻ màu đỏ, và họ đã làm được. Bên ngoài sân, HLV Laurent Blanc như phát điên. Còn các cầu thủ Chelsea và cả Mourinho thoáng nở một nụ cười, hệt như nụ cười của David Luiz trong trận gặp Man Utd hồi tháng 5/2013. Ở trận đó, Luiz đã dùng tiểu xảo ăn vạ khiến hậu vệ Rafael của Man Utd bị đuổi khỏi sân.
Đêm qua, Luiz nở một nụ cười khác, nhưng là cười vào mặt thầy cũ Mourinho và Chelsea.
David Luiz hiểu rõ Mourinho sẽ chỉ bảo những gì cho các cầu thủ Chelsea. Anh từng một thời khoác tấm áo ấy, từng cười những nụ cười khẩy trong lòng khi các đối thủ mắc bẫy mà Chelsea giăng ra. Ở sân Stamford Bridge không thiếu những bậc thầy chơi bóng tiểu xảo, khi Mourinho có mặt, lối đá này càng được trọng dụng.
5-9924-1426218510.jpg
Nụ cười Luiz từng nở ra khi giúp Chelsea chiếm lợi thế trước đối thủ bằng tiểu xảo... 
3-2870-1426218511.jpg
... nhưng lần này, nó giẫm nát chiếc bẫy mà Mourinho bày ra. Ảnh: AFP.
Chelsea nắm lợi thế quá lớn sau khi Ibrahimovic bị đuổi khỏi sân. Chơi hơn người và chỉ cần một trận hòa, nhiều khán giả có thể đã sớm thốt lên vài lời ai vãn cho PSG và chờ đợi xem thầy trò Mourinho sẽ ăn mừng kiểu gì.Nhưng bóng đá một lần nữa cho thấy giá trị đã nâng nó lên tầm một môn thể thao vua.
Mourinho có tất cả để bày ra lối chơi sở trường của ông, thoải mái khi chơi hơn người trong tình thế đối thủ mất đi cầu thủ đầu tàu. Nhưng chính lợi thế này khiến Chelsea lo sợ. Thay vì tràn lên tấn công để áp đặt thế trận và chiếm quyền kiểm soát bóng, lợi thế một bàn dẫn trước khiến Chelsea cảm thấy như thể họ đang có một quả táo và phải tìm cách ngăn không cho người khác cướp nó đi.
Ở hiệp hai của trận đấu, có một cảm giác rằng các cầu thủ Chelsea luôn thấp thỏm lo sợ bị mất bóng. Nếu Edinson Cavani tận dụng cơ hội tốt hơn - thay vì sút vào cột dọc, đội quân của Mourinho đã sớm phải trả giá cho tâm lý này.
Mourinho có lẽ đã thở phào khi Gary Cahill ghi bàn mở tỉ số ở phút 81. Đây là pha lập công thứ 18 đến từ một hậu vệ trong tổng số 82 bàn của Chelsea mùa này. Nhưng khi PSG tưởng như đã chấp nhận số phận đen đủi của mình, David Luiz đã lên tiếng bằng một cú đánh đầu sấm sét tung nóc lưới Thibaut Courtois. Pha bóng gợi nhớ lại bàn thắng mà Didier Drogba đã ghi trong trận chung kết Champions League 2012 - dưới sự dẫn dắt của Roberto Di Matteo.
Đánh mất lợi thế, Mourinho tung Drogba và Ramires vào sân để tận dụng những pha không chiến. Ông thành công với điều đó, khi Drogba ngăn cản David Luiz phá bóng sau một quả tạt và Kurt Zouma gây sức ép khiến Thiago Silva phải chơi bóng bằng tay trong vòng cấm.Từ chấm phạt đền Eden Hazard giúp Chelsea một lần nữa vượt lên. 
Lần thứ hai “cầm vàng” trong tay nhưng Mourinho lại chỉ đạo các học trò chơi bóng bạc nhược. Chelsea cố bảo toàn một thứ lợi thế không chắc chắn. Nói cho công bằng, Chelsea từng nhiều lần thành công với lối chơi tập trung trước khung thành để bảo vệ tỷ số. Nhưng ở lần này, tính toán của Mourinho đã phá sản bởi vì sự mệt mỏi của các cầu thủ và tinh thần của PSG.
6-2086-1426218512.jpg
PSG được tưởng thưởng cho lòng quả cảm, Chelsea ngược lại, dù chơi bóng xấu xí vẫn không thể giành được chiến thắng. Ảnh: AP.
Courtois đã cản phá được một cú đánh đầu của Silva và một quả đá phạt của Luiz nhưng lưới của Chelsea vẫn rung lên khi đội trưởng của PSG dứt điểm một lần nữa. Lại là một quả phạt góc và một cú đánh đầu từ một hậu vệ khác. John Terry thậm chí mệt mỏi đến mức ôm nhầm cả đồng đội Cahill trong khi kèm người ở tình huống này.
Từ tình huống này có thể thấy Chelsea – Mourinho bị đánh bại vì quá sợ hãi trước sức nóng mà trận đấu mang lại. Họ hiếm khi thua những trận đấu như thế này nhưng PSG không đánh bại họ. Đội bóng Pháp chỉ tận dụng những cơ hội từ các tình huống cố định, họ làm điều mà họ phải làm.
Trong khi các cầu thủ PSG ăn mừng trước các CĐV trong tình trạng kiệt sức, ở phần còn lại, Chelsea ngậm đắng nuốt cay cho cả Ngoại hạng Anh chỉ vì sự thực dụng đến bạc nhược của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét