Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Mesut Oezil: Kẻ kiến tạo tương lai

Sự chấp nhận thay đổi chính là chìa khóa mang đến thành công cho Mesut Oezil trong màu áo Arsenal.
1. Theo thống kê, Mesut Oezil chỉ mất 57 lần ra sân trong màu áo Arsenal để có được thành tích 21 pha kiến tạo cho Pháo thủ, đạt hiệu suất 2,71 trận/kiến tạo, cao nhất lịch sử Premier League (chỉ tính những cầu thủ kiến tạo từ 20 lần trở lên).
Xếp sau ngôi sao người Đức lần lượt là huyền thoại Eric Cantona của Manchester United với 56 đường chuyền thành bàn sau 156 trận (2,79 trận/kiến tạo) và Cesc Fabregas của Chelsea (2,88 trận/kiến tạo).
Oezil đạt hiệu suất kiến tạo cao nhất trong lịch sử Premier League. Ảnh: Internet.
Oezil đạt hiệu suất kiến tạo cao nhất trong lịch sử Premier League. Ảnh: Internet.
Trên thực tế, ai cũng đều biết rằng cựu tiền vệ Real Madrid là một cầu thủ sở hữu nhãn quan chiến thuật được xếp vào loại… thiên tài. Thế nhưng, để có thể vươn tới thành công như bây giờ, chính là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Oezil.
2. Trong quá khứ, ngôi sao 27 tuổi từng bị xem là một kẻ lười biếng trên sân cỏ. Điều này khiến giới chuyên môn đặt ra không ít những nghi ngờ về khả năng thích ứng của Oezil trong môi trường Premier League, nha cai uy tin vốn yêu cầu cao về mặt thể lực, sức mạnh và tốc độ. Bản thân tiền vệ người Đức, cũng từng nhiều lần phải nếm trải sự khắc nghiệt của nền văn hóa bóng đá xứ sở sương mù.
Mặc dù vậy, trải qua thời gian, thái độ của Oezil đối với những thách thức xung quanh mình dường như cũng trở nên lãnh đạm hơn. Cụ thể, tính trung bình mỗi trận tại Premier League mùa này, Oezil đã di chuyển 10,24 km, cao hơn cả Alexis Sanchez hay Raheem Sterling, những cầu thủ vốn nổi tiếng bởi sự năng nổ và nhiệt tình. Thời điểm hiện tại, với 7 pha kiến tạo thành bàn, cựu ngôi sao Real cũng chính là “chân chuyền” hiệu quả nhất nước Anh.
Kẻ kiến tạo tương lai cho Arsenal. Ảnh: Internet.
Kẻ kiến tạo tương lai cho Arsenal. Ảnh: Internet.
3. Giai đoạn giữa và cuối thế kỷ XVIII từng được mệnh danh “thế kỷ Ánh sáng” của nền văn minh phương Tây với điểm nhấn tiêu biểu là sự xuất hiện của Phong trào Khai sáng diễn ra trên hầu hết mọi lĩnh vực. Phương châm của các nhà khoa học, triết học trong thời kỳ này cũng hết sức cô đọng và xúc tích, như sau: “Hãy can đảm sử dụng trí tuệ của chính mình.”
Tại sân Emirates hiện giờ, sự quan tâm có lẽ được dành nhiều cho vị trí “số 9” khi mà Theo Walcott đang ngày càng tái hiện hình ảnh của một “Henry mới”, hoặc phần nào đó là Alexis Sanchez, mũi nhọn nguy hiểm nhất trên hàng công Arsenal. Thế nhưng, trong trường hợp phải tìm ra một cái tên thực sự khiến cho người hâm mộ Pháo thủ chờ đợi nhất, chắc chắn phải là Oezil.
Khi mà ngôi sao người Đức đã có đầy đủ niềm tin cũng như sự can đảm để vận dụng trọn vẹn mọi phẩm chất trí tuệ tuyệt đỉnh của mình, thương hiệu Oezil đương nhiên sẽ không chỉ là những đường chuyền thành bàn hết sức bình thường. Hơn thế nữa, cầu thủ 27 tuổi còn đang kiến tạo cả một tương lai vô cùng sáng lạn ở phía trước dành cho Arsenal.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét