Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Vì sao Thái Lan là “vua” ở Đông Nam Á?

Nhìn cái cách đội tuyển Thái Lan thi đấu tại Mỹ Đình, người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải tâm phục khẩu phục rằng ngôi vị số 1 ở Đông Nam Á dành cho người Thái là hoàn toàn xứng đáng. Rõ ràng, họ có điều kiện cần và đủ để trở thành kẻ thống trị bóng đá khu vực.

Vì sao Thái Lan là “vua” ở Đông Nam Á?
Thái Lan luôn là đội bóng sở hữu những cầu thủ xuất sắc. Ảnh: Nhật Minh.

Sở hữu những cầu thủ tài năng
Trong khi thời hoàng kim của Malaysia, Singapore hay Việt Nam chỉ tồn tại ở một giai đoạn nhất định thì Thái Lan lại thể hiện được sự ổn định đã trở thành thương hiệu. Dù là đội tuyển U19, U23 hay ĐTQG, Thái Lan luôn là đội bóng sở hữu những cầu thủ xuất sắc. Trải qua nhiều thế hệ, người hâm mộ vẫn luôn ghi nhớ những gương mặt nổi bật đến từ xứ sở chùa vàng. Có thể kể đến một số cái tên quen thuộc như: Natipong,Kiatisak, Dusit, Thonglao, Sarayoot và bây giờ là Chanathip Songkrasin, Thawikan. Rất nhiều trong số đó đã khẳng định được đẳng cấp của mình và ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Quả nhiên, Thái Lan có chiến lược rõ ràng trong việc đào tạo các thế hệ cầu thủ, và dù ở bất cứ lúc nào, họ không sợ mình không có nhân tài.
Một điều đặc biệt nữa, nha cai uy tin không chỉ các tiền đạo, những cầu thủ chơi ở vị trí thấp hơn trong đội hình của Thái Lan vẫn hoàn toàn có khả năng ghi bàn và toả sáng đúng lúc. Chính sự đa dạng này đã giúp người Thái không gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đường đến khung thành đối phương. Sự ổn định của tuyến trên đã trở thành động lực để tuyến dưới yên tâm và thi đấu một cách tỉnh táo.
Tự tin – Bản lĩnh của kẻ mạnh
Nếu như Việt Nam luôn coi Thái Lan là “khắc tinh” số 1 trong việc chinh phục các danh hiệu thì ngược lại, Thái Lan không hề e ngại bất kỳ đối thủ nào. Trước những trận đánh lớn, họ luôn đặt mục tiêu chiến thắng lên hàng đầu. Bản lĩnh của kẻ mạnh chính là ở chỗ họ luôn giữa được sự tự tin và tâm trạng thoải mái dù phải đối đầu với ai. Dưới sức ép của khán giả đối phương, các cầu thủ Thái Lan vẫn giữa được cái đầu lạnh và thi đấu không khoan nhượng. Chính vì sự khác biệt đó, từ lâu người Thái đã vượt ra khỏi ranh giới của khu vực ĐNÁ để tiến gần hơn với những nền bóng đá tiên tiến của thế giới.

Vì sao Thái Lan là “vua” ở Đông Nam Á?
Thái Lan không hề e ngại bất kỳ đối thủ nào ở Đông Nam Á. Ảnh: Nhật Minh.

Một khoảng cách quá xa
Hiện tại, theo bảng xếp hạng của FIFA, Thái Lan đang ở vị trí 145 trong khi việt Nam là 149. Dù khoảng cách về thứ bậc là không nhiều nhưng trên thực tế, ai cũng thấy đẳng cấp của đội bạn là cao hơn hẳn so với chúng ta. Trải qua 20 năm tính từ cột mốc 1995, khoảng cách đó ngày càng xa và không dễ gì san lấp. Trong quãng thời gian đó, VFF không phải là không có đầu tư cho công cuộc cải cách. Nhưng những gì chúng ta cố gắng xem ra vẫn còn chưa thấm tháp gì so với người Thái.
Vậy nên, Thái Lan đã trở thành một thế lực và ở một vị trí cao hơn nhiều so với phần còn lại của ĐNÁ. Và để như người Thái thì Việt Nam lẫn các quốc gia khác trong khu vực còn rất nhiều việc phải làm. Có lẽ câu hỏi “Bao giờ mới đuổi kịp người Thái?” sẽ rất lâu mới tìm được câu trả lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét