Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Nemanja Matic: Đâu rồi “Con quái vật”?

Chelsea đã vô địch Premier League mùa giải năm ngoái đầy ấn tượng khi cán đích trước tới 3 vòng đấu. Thành công ấy mang dấu ấn đậm nét của “Ngài đặc biệt” Mourinho từ chính sách chuyển nhượng, chiến thuật hợp lý đến cách xây dựng đội hình. Trong cách thức “xây dựng trục dọc” của cựu HLV Real, không phải những ngôi sao trên hàng công mà chính Nemanja Matic mới là vị trí then chốt, mang yếu tố quyết định đến thành bại của trận đấu.

Nemanja Matic: Đâu rồi "Con quái vật"?
Nemanja Matic góp công rất lớn trong chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước của Chelsea. Ảnh: Internet.
Mạnh mẽ, dứt khoát và đầy hiệu quả là những từ ngữ mà người ta nói về cách chơi bóng của “số 21”. Màn trình diễn siêu hạng của Matic là bệ phóng giúp Chelsea lên đỉnh vinh quang và người hâm mộ đã ví anh như con quái vật ở giữa sân. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác.
Dù gặp rất nhiều chỉ trích và cả sự giễu cợt, Mourinho vẫn quyết tâm đưa Nemanja Matic một lần nữa trở về Stamford Bridge với cái giá “đắt đỏ” 22 triệu bảng. Người hâm mộ The Blues không khỏi hoài nghi về khả năng thành công của thương vụ này trong bối cảnh đội bóng con cưng của họ đang cần một tiền vệ đánh chặn đã khẳng định đẳng cấp chứ không phải là mẫu cầu thủ dạng “tiềm năng”. Nhưng Mourinho lại không nghĩ vậy?
Qua từng trận đấu, ty le ca cuoc qua từng mùa giải, người ta đã nhìn thấy sự trưởng thành vượt bậc của cầu thủ 27 tuổi. Lối chơi mạnh mẽ, chắc chắn, những cú tắc bóng hoàn hảo, đeo bám quyết liệt, chọn vị trí hợp lý… Matic đã khiến rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới phải “lắc đầu ngao ngán” khi cố gắng đi bóng qua anh. Cầu thủ người Serbia dường như là một bức tường thép trước hàng hậu vệ đội nhà.
Có Nemanja Matic bên cạnh, Cesc Fabregas không phải thường xuyên lo lắng tham gia phòng ngự, anh có nhiều thời gian, không gian để điều tiết trận đấu, tham gia tấn công. Chính 18 đường kiến tạo của F4 đã giúp những chân sút trên hàng công của Chelsea ghi bàn để mang về những chiến thắng để giúp Chelsea lên ngôi. Để có được những thành công đó, Nemanja Matic chính là điểm tựa, là điều kiện cần để Fabregas phát huy hết khả năng sáng tạo của mình.
Ở Matic, khán giả làng túc cầu lại nhìn thấy hình ảnh của một trong những tiền vệ đánh chặn hay nhất thế giới là Claude Makelele, người đóng vai trò không thể thay thế trong đội hình Chelsea 2 lần liên tiếp vô địch Premier League ở nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho.
Nhưng lối chơi của Matic không giống hoàn toàn Makelele. Ngoài khả năng phòng ngự cực hay, cựu cầu thủ Benfica còn có thể hỗ trợ tấn công hiệu quả. Những đường chuyền dài phát động tấn công chính xác, bảng điện tử vẫn thường hiện tên Matic với những bàn thắng đến từ những pha dứt điểm từ xa hay tham gia tấn công từ những tình huống cố định. Công hay, thủ chắc, Matic chính là mẫu tiền vệ mà như Mourinho từng nói “bất cứ câu lạc bộ nào muốn vô địch đều cần”.
Nhưng tất cả đó chỉ còn là “quá khứ”, con người ta không thể sống mãi với những hoài niệm của quá khứ. Bây giờ con thuyền Chelsea đang chìm trong khủng hoảng trầm trọng khi đang xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng. Đây là thành tích vô cùng thất vọng đối với nhà ĐKVĐ. Thành tích tệ hại ấy là lỗi của tập thể từ HLV đến các cầu thủ. Nhưng để “đổ lỗi” cho một nguyên nhân nào đó dẫn đến thành tích ấy, thì người ta lại nhắc đến Nemanja Matic.

Nemanja Matic: Đâu rồi "Con quái vật"?
Matic ngày càng sa sút phong độ kể từ đầu mùa giải. Ảnh: Internet.

Matic của mùa này đánh chặn kém, tấn công tồi và không còn là chỗ dựa cho Cesc Fabregas kiến tạo như mùa trước được nữa. Khi cầu thủ quan trọng bậc nhất trong cái hệ thống “Special One” chơi tồi thì kéo theo hệ lụy đi xuống của cả một hệ thống.
Tất nhiên không thể đổ hết mọi tội lỗi lên đầu Matic nhưng màn trình diễn của anh đã khiến người hâm mộ đã thất vọng, thất vọng về cầu thủ mà mới mấy tháng trước đây thôi, người ta còn gọi anh là ‘con quái vật”.
Đỉnh điểm của nỗi thất vọng chính là hai chiếc thẻ vàng mà anh phải nhận ở trận đấu trước West Ham ở vòng 10 giải ngoại hạng vừa qua. Chính tâm lý nóng vội, đôi chân như đeo chì đã khiến Matic không còn là chính mình. Điều đáng nói là chiếc thẻ vàng thứ hai tương đối lãng xẹt bởi đó là pha tấn công không quá nguy hiểm đến khung thành đội nhà. Thử đặt câu hỏi nếu Matic không bị đuổi khỏi sân thì Chelsea có thua với tỷ số 1-2 khi có bàn thắng gỡ hòa hay không?
Điều đó thì chưa thể khẳng định nhưng có điều chắc chắn là thế trận của Chelsea sẽ không bị động như thế. Khi mà Chelsea đang cố gắng bứt lên để tiếp tục nuôi hi vọng bảo vệ ngôi vô địch thì Matic đã trở thành tội đồ khiến Chelsea tiệp tục ngụp lặn ở nữa cuối bảng xếp hạng.
Nemanja Matic hiện 27 tuổi, độ tuổi được xem là đỉnh cao của sự nghiệp cầu thủ. Hi vọng với đẳng cấp của mình, anh sẽ sớm tìm lại phong độ như mùa giải năm ngoái để giúp kéo con thuyền Chelsea quay trở lại quỹ đạo vốn có của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét