Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Derby London – Thừa và thiếu

Derby giữa Chelsea và Tottenham được dự đoán là dịp để “Gà Trống” ăn hiếp “The Blues” khi đoàn quân của Jose Mourinho chưa lấy lại hoàn toàn phong độ. Nhưng derby thủ đô London đêm qua ra về với tỷ số hòa nhạt nhòa vì trận đấu tồn tại những điều thiếu và thừa đầy mâu thuẫn.
Derby London - Thừa và thiếu
Chelsea và Tottenham có màn trình diễn nhạt nhòa trong trận derby thành London tối qua. Ảnh: Internet.
Derby nhạt nhòa vì những cái thiếu
Nói đến điều thiếu lớn nhất của trận derby London đêm qua dĩ nhiên là bàn thắng. Với những gì hai đội thể hiện thì trận hòa này là hoàn toàn xứng đáng. Nói cho cùng thì sau những mong đợi, ân oán của Chelsea và Tottenham thì những gì diễn ra trên sân khiến không ít người lắc đầu ngán ngẩm. Lý do lớn nhất dẫn đến tỷ số hòa không bàn thắng chỉ đơn thuần là thiếu đột biến.
Với Tottenham thì hoàn toàn đáng tiếc khi thegioicobac đoàn quân của Mauricio Pochettino được cho là sở hữu nhiều ưu thế hơn khi thi đấu trước Chelsea nhưng họ lại không tận dụng tốt cơ hội đặt chân vào tốp 4. Gà Trống đã quá thận trọng khi triển khai lối chơi chậm để dè chừng The Blue. Chính cách tiếp cận trận đấu chậm và e dè đã hạn chế luôn tính đột biến và sáng tạo cần thiết của Spurs.
Cái thiếu tiếp theo là thiếu chính xác trong khâu dứt điểm. Từ The Blue đến Spurs đều dứt điểm rất kém, thậm chí Tottenham còn nhát chân hơn cả Chelsea khi số cầu thủ dứt điểm bên Spurs chỉ có Kane và Son. Còn Chelsea dù có nhiều hơn những cá nhân dám lĩnh trọng trách ghi bàn nhưng Hazard, Pedro, Willian cũng đều vô duyên không kém.
Và cái thiếu cuối cùng của trận Derby này chính là thiếu sự tỏa sáng của các ngôi sao. Kane bên Tottenham thì bị khóa chặt và chính lối chơi thiếu đột biến cũng là tác nhân khiến anh không thể gây bất ngờ cho hàng thủ đội bạn. Còn với Chelsea thì khi “Cậu bé hư” Diego Costa dự bị thì dường như The Blue đã trở nên quá hiền và chẳng ai có thể phá cách đến gây chú ý nữa. Và chính những cái thiếu không đáng có này đã khiến thành London nhạt sắc hơn bao giờ hết.
Derby “ru ngủ” vì những điều thừa
Derby London - Thừa và thiếu
Cả hai HLV đều đặt nặng yếu tố phòng ngự khiến Derby London trở nên nhàm chán. Ảnh: Internet.
Những cái thiếu thì dĩ nhiên khiến trận đấu nhàm chán đã đành, đằng này Derby London lại cho thấy những điều thừa thải cũng gây hại đến màn trình diễn của hai đội không kém. Đầu tiên có thể nhận thấy điều thừa quan trọng nhất vẫn là thừa thận trọng. Cả hai đội nhập cuộc và trình diễn một trận đấu như thể đây là lần đầu tiên họ gặp nhau vậy. Đáng lẽ một trận derby phải cạnh tranh nhau đến từng đường bóng nhưng đằng này cả hai đã quá dè chừng không cần thiết.
Cái thừa tiếp theo thuộc về Tottenham khi “Gà Trống” đã trình diễn một lối chơi lắm đường chuyền nhưng thiếu hiệu quả. Đoàn quân của Pochettino đã chuyền bóng như những nghệ sĩ nhưng đích đến cuối cùng thì họ không tài nào khoang thủng hàng phòng ngự hai tầng của Chelsea. Và chính những đường chuyền chậm và thiếu bất ngờ ấy cũng phần nào khiến The Spurs bị Chelsea cướp bóng từ hai cánh và triển khai phản công dẽ dàng.
Điều thừa không đáng cuối cùng thuộc về triết lý bóng đá của cả hai HLV. Cả Mourinho và Pochettino đều yêu chuộng phòng ngự và điều này khiến Derby thừa yếu tố phòng ngự. Chelsea bị xem là cửa dưới nên họ sẵn sàng đặt chiếc xe bút hai tầng để tránh những đợt tấn công từ Tottenham.
Nhưng Spurs cũng lại ưu tiên cho hàng thủ quá nhiều và điều này không hề thích hợp khi họ đang có nhiều lợi thế hơn. Lối chơi này xuất phát từ triết lý chơi bóng chắc chắc của HLV người Argentina. Ông luôn chỉ đạo học trò đẩy cao nhưng rồi lại lùi về ngay phục vụ phòng ngự số đông.
Đâu phải khi nào thừa cũng tốt, ty le ca cuoc nếu như đá như Chelsea và Tottenham thì người hâm mộ chỉ trông mong một derby đủ là đã tuyệt lắm rồi. Nhưng dường như thành London đêm qua đã trải qua hai cuộc khủng hoàng vừa thừa vừa thiếu khiến màn đối đầu đáng chờ đợi lại trở thành một buổi ru ngủ không đáng có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét