Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Góc nhìn: Liverpool – Klopp hay nhưng chưa đủ!

Phải thừa nhận Jurgen Klopp đã tạo ra những thay đổi rất cơ bản và toàn diện ở Liverpool. Đỉnh cao trong đó là chiến thắng 4-1 trên sân Man City. Nhưng trước mắt Klopp vẫn còn quá nhiều việc phải làm…
Góc nhìn: Liverpool - Klopp hay nhưng chưa đủ!
Klopp đã mang tới diện mạo mới cho Liverpool. Ảnh: Internet.
Những động chạm ma thuật của Klopp
Ngày mới đến thành phố cảng, Jurgen Klopp đã nói rất nhiều. Có 1 câu nói của ông đã làm thay đổi cả khán đài Anfield “Hãy chuyển những nghi ngờ thành sự tin tưởng.” Đó có thể coi là 1 lời trấn an, cũng chẳng khác một lời hứa, một sự đảm bảo của chiến lược gia người Đức cho công việc vốn áp lực và lắm thách thức ở đảo quốc Sương mù.
Không rõ vì câu nói trên của Klopp hay vì cái danh của ông, NHM thành phố cảng đã đặt trọn niềm tin vào đội bóng vốn vừa trải qua giai đoạn khó khăn dưới thời Brendan Rodgers. CĐV tin, cầu thủ tin và chính Klopp cũng tin rằng mình sẽ tạo nên 1 sự khác biệt, ít nhất là về mặt tinh thần trong bối cảnh kì chuyển nhượng chưa mở cửa trở lại.
Chẳng có sự khẳng định nào lớn bằng kết quả, và chẳng có kết quả nào ấn tượng hơn ở những trận đánh lớn. Klopp đã làm được và tuyệt diệu thay, 2 trận đấu hay nhất của ông ở Liverpool lại là 2 chiến thắng trước những đối thủ “máu mặt” ở đảo quốc Sương mù, Chelsea và Man City. Càng đáng nói hơn khi nó diễn ra ngay trên sân đối phương.
Liverpool hạ Chelsea, ừ thì có thể hiểu Chelsea đang ở trong cuộc khủng hoảng. Nhưng cách mà Lữ đoàn đỏ hạ Man City ở Etihad quả thực nằm ngoài mong đợi của những CĐV lạc quan nhất. Họ không dám nghĩ 1 đội bóng vừa thua trước Crystal Palace lại có thể thắng đội đầu bảng Man City, và với 1 tỉ số khó tin (4-1) tại nơi luôn được xem là “pháo đài bất khả xâm phạm”. Niềm tin mà Klopp rót vào trái tim CĐV Liverpool đến từ những chiến thắng như vậy chứ không hẳn là những câu nói suông.
Cần nhớ rằng dưới triều đại Rodgers, Nhan dinh bong da Liverpool không thắng ở 8 trận đầu tiên gặp những đối thủ lớn. Còn Klopp thì ngược lại, ông toàn thắng ở 2 trận đấu lớn đầu tiên, mà còn trên sân khách. Điều tuyệt vời nhất mà Klopp mang tới sau chiến thắng ở Etihad không phải 3 điểm mà là thông điệp “Liverpool có thể làm được mọi thứ!” Đó là niềm tin…
Tất nhiên, Klopp không chỉ trông đợi vào mỗi yếu tố tinh thần để tạo nên sự khác biệt cho Liverpool. Cái mà ông đau đáu hàng ngày ở mỗi buổi tập là tìm tòi, đưa ra những thay đổi để The Kop trở nên hoàn hảo nhất với những gì hiện có. Vậy là 1 phong cách Dortmund đã được tạo ra giữa lòng Anfield.
Đó là lối chơi bóng nhanh, giàu tốc độ và thể lực. Đặc biệt, Liverpool của Klopp tỏ ra rất lợi hại ở việc chuyển đổi giữa phòng ngự sang tấn công. Trận thắng tưng bừng ở Etihad cuối tuần qua chính là minh chứng rõ nét cho sự thành công của Klopp sau hơn 1 tháng cặm cụi làm việc.
Cái hay nữa của Klopp là tìm lại tên tuổi cho những bản hợp đồng tưởng như thất bại. Có thể kể ra hàng loạt trường hợp như Clyne, Moreno, Sakho, Lovren, Milner hay Firmino. Thậm chí, Lucas Leiva, người tưởng như đã bị lãng quên ở Anfield, lại đang là 1 trong những cầu thủ thi đấu nhiệt huyết và hiệu quả nhất.
Trong bối cảnh mà Klopp chưa thể đưa ra yêu cầu chuyển nhượng, sự tận dụng của ông quả là đáng mừng cho Liverpool. Điều đó cho thấy Klopp là người khá mát tay và biết cách phát huy ưu thế của từng cầu thủ, thứ mà Rodgers chưa làm được. Bởi vậy, cựu trung vệ Liverpool, Jamie Carragher đã đưa ra nhận định rằng “Jurgen Klopp đã có những động chạm ma thuật ở Anfield.”
Liverpool cần nhiều hơn thế
Phải thừa nhận 2 chiến thắng trước Chelsea và Man City của Klopp đã mang tới sự kích thích rất lớn cho CĐV Liverpool. Nó khiến nhiều người nhớ lại những chiến tích lẫy lừng mà chiến lược gia người Đức từng làm được trước Bayern Munich khi còn dẫn dắt Dortmund.
Sau 13 vòng, Liverpool đã gặp tất cả các đại gia Premier League. Ngoài thất bại trước M.U, The Kop đều có kết quả khả quan (thắng Chelsea, Man City và hòa Arsenal, Tottenham, Everton). Đáng nói, tất cả những trận đấu này của Lữ đoàn đỏ đều diễn ra trên sân khách. Liverpool hiện đã có 20 điểm, chỉ kém 8 điểm so với đội dẫn đầu. Trước mắt họ chỉ còn những đối thủ dưới cơ. Không CĐV The Kop tin rằng đội bóng của họ sẽ tạo nên cú bứt phá mạnh mẽ ở những vòng đấu tới.
Góc nhìn: Liverpool - Klopp hay nhưng chưa đủ!
Liverpool chơi hay ở những trận đấu lớn nhưng gặp vấn đề trước các đối thủ dưới cơ. Ảnh: Internet.
Tuy vậy, lý thuyết và thực tế luôn có nhiều sự khác biệt! Vấn đề của Liverpool hiện tại chính là cách tiếp cận trận đấu. Klopp không phải là HLV có triết lý thực dụng nhưng trong tình thế hiện tại của Liverpool, ông đang phải ưu tiên ổn định hàng thủ trước khi nghĩ tới tấn công. Do đó, kể từ khi Klopp tới Anfield tới nay, Liverpool chơi khá hay ở thế trận phản công, đặc biệt là ở những trận đánh lớn và diễn ra trên sân khách.
Nhưng ở Premier League, không phải trận nào Klopp cũng có thể áp dụng đấu pháp của mình. Chẳng hạn như trận tiếp Crystal Palace ở vòng đấu trước, Lữ đoàn đỏ thi đấu khá tệ trước hàng thủ số đông của Pardew. Không gian hạn hẹp chính là nguyên nhân khiến lối chơi nhanh của The Kop không thể phát huy sự hiệu quả. Trước đó, Liverpool cũng bế tắc và gây thất vọng khi chạm trán Tottenham và Southampton.
Thắng ở những trận đấu lớn là ưu thế rất lớn để các đội bóng nghĩ tới mục tiêu tranh top 4, thậm chí vô địch. Nhưng kho điểm lại là những trận đấu nhỏ! Liverpool có vẻ đang gặp vấn đề với cách tiếp cận trận đấu của mình.
Chưa kể, Vaobong lối chơi hiện tại của Klopp buộc các cầu thủ Liverpool phải căng mình, rất tốn thể lực. Thậm chí, ông còn sử dụng đội hình chính ở cả Europa League và các giải đấu khác. Kết quả, đã có 1 số cầu thủ dính chấn thương mà đáng chú ý nhất là trường hợp của Sakho, người chơi khá hay dưới thời Klopp.
Bởi vậy, chiến thắng tưng bừng trước Man City chưa thể che giấu các vấn đề còn tồn tại của Liverpool-Klopp. Họ rõ ràng cần nhiều hơn thế để tiến xa ở Premier League mùa này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét