Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Góc nhìn: Suarez – Kẻ hi sinh hiếm có

Messi đã trở lại và lập tức lập cú đúp giúp Barca đè bẹp AS Roma. Nhưng Luis Suarez mới là người khiến các CĐV xứ Catalan cảm thấy xúc động nhất…
Góc nhìn: Suarez – Kẻ hi sinh hiếm có
Niềm vui của Suarez là Messi trở lại và cùng nhau sát cánh. Ảnh: Internet.
Hoàn hảo có lẽ là mỹ từ chính xác nhất để ca ngợi bộ 3 tấn công hiện tại của Barca. Hãy nhìn cách họ thêu hoa dệt gấm tạo nên siêu phẩm ở trận gặp Roma đêm qua (nâng tỉ số lên 2-0) là đủ thấy bóng đá không có giới hạn. Từ ý tưởng cho tới cách thực hiện đều đạt tới sự hoàn mỹ! Để rồi sau trận, các vị khách đến từ Italia phải thừa nhận họ không bõ công tới xứ Catalan để thưởng ngoạn những tinh hoa của bóng đá tấn công.
Messi thăng hoa với cú đúp trong ngày đầu tiên đá chính sau chấn thương, đó là điểm nhấn nhưng chẳng có gì đặc biệt bởi khả năng “siêu phàm” của anh đã được cả thế giới thừa nhận. Neymar cũng đã có 90 phút thăng hoa dù không ghi bàn và bỏ lỡ 1 cơ hội trên chấm phạt đền. Nhưng người mà bài viết muốn đề cập tới ở đây là Luis Suarez, nhân vật đã làm thay đổi Barca của Luis Enrique.
Cách đây ít ngày, ty le ca cuoc Luis Suarez đã có màn trình diễn xuất thần ở El Clasico. Anh ghi 2 bàn thắng giúp Barca đè bẹp Real Madrid 4-0 ngay tại Bernabeu. Nhưng điều mà người viết ấn tượng hơn ở Suarez lại là phát biểu của anh sau chiến thắng ở Madrid! Trước báo giới, El Pistolero nói rằng “Điều tôi mừng nhất ở trận này là sự trở lại của Lionel Messi.”
2 bàn thắng ở Bernabeu có vẻ là điều bình thường với Suarez? Chiến thắng tưng bừng của Barca trước kình địch Real có vẻ cũng không khiến Suarez bận tâm? Không! Vấn đề của Suarez ở đây chính là cách suy nghĩ rất “hi sinh” của anh. Nó khiến người ta có cảm giác rằng ở Barca không hề có cuộc chiến cá nhân nào dù họ sở hữu nhiều ngôi sao tấn công thượng thặng.
Vấn đề thường gặp ở các đội bóng lớn chính là sự ganh đua. Chẳng nói đâu xa, cứ nhìn sang Real Madrid! Từ quá khứ tới nay, phòng thay đồ của Kền kền hiếm khi giữ được sự hài hòa bởi mọi ngôi sao đều muốn chứng tỏ cái tôi. Hiện tại, người ta có thể dễ dàng thấy được điều đó trong mối quan hệ giữa Cris Ronaldo và Gareth Bale. Trước báo giới, cả 2 đều lên tiếng phủ nhận nhưng trên sân cỏ thì không!
Trong quá khứ, Barca cũng từng rơi vào tình cảnh tương tự khi chiêu mộ Zlatan Ibrahimovic hồi mùa Hè năm 2009. Cái tôi quá lớn của Ibra đã khiến Barca thất bại. Đơn giản bởi triết lý của Pep khi ấy không có chỗ cho lý tưởng cá nhân. Muốn thành công, trước hết hãy biết hi sinh.
Luis Suarez là miếng ghép hoàn hảo của Barca cho triết lý ấy. Người ta đã thấy được sự hi sinh của Suarez khi anh còn khoác áo Liverpool. Tại Anfield, tiền đạo người Uruguay chịu vô vàn sức ép, đặc biệt là từ báo giới xứ sở Sương mù. Còn nhớ hồi tháng 11/2012, sau khi gỡ hòa 1-1 cho Liverpool ở trận gặp Chelsea, Suarez chạy ra góc sân ăn mừng. Nhưng khi quay lại, anh cảm thấy hụt hẫng vì chẳng có đồng đội nào cùng chia vui. Chẳng sao cả! Suarez đâu dễ tự ái. Anh đã cặm cụi, hi sinh hết mình vì Liverpool cho tới ngày ra đi.
Suarez tới Barca vào đúng giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp. Đó là lúc anh vừa bị FIFA cấm thi đấu sau hành vi cắn Chiellini ở World Cup 2014. Không ít người đã coi Suarez là canh bạc của Blaugrana! Nhưng thực tế, Suarez đã chứng minh điều ngược lại bằng sự hi sinh hiếm thấy của mình.
Ở mùa giải đầu tiên (2014-15), Suarez được bố trí đá trung phong, vị trí vốn dành cho những sát thủ. Nhưng Suarez di chuyển rất rộng, luôn tạo khoảng trống cho Neymar và Messi. Trước báo giới, anh nói vui nhưng lại rất thật rằng “Tôi tới đây để phục vụ Neymar và Messi.” Ấy là sự hi sinh lớn của El Pistolero. Và thực tế, ở mùa giải ấy, Suarez đã có tới 17 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.
Góc nhìn: Suarez – Kẻ hi sinh hiếm có
Sự hi sinh vì nhau ngày càng tạo nên một MSN đáng sợ. Ảnh: Internet.
Khi Messi dính chấn thương gối ở trận gặp Las Palmas, Suarez có lẽ là người cảm thấy lo lắng nhất ngoài HLV Luis Enrique. Anh liên tục đăng đàn kêu gọi tinh thần thi đấu từ các đồng đội. Còn ngoài thực tế, anh lại là người tình nguyện đưa đón Messi khi ngôi sao Argentina không thể tự lái xe.
Trước thềm Siêu kinh điển, Suarez hí hửng khoe với CĐV rằng Messi đã kịp bình phục để ra sân ở Bernabeu. Khi ghi bàn vào lưới Real Madrid, Suarez đã chạy ra chia vui cùng Messi trên băng ghế huấn luyện. Trong giai đoạn Messi nghỉ thi đấu, tiền đạo người Uruguay đã trấn an CĐV Barca bằng 10 bàn thắng trên mọi đấu trường.
“Chúng tôi đều biết rằng Messi là người hay nhất và phải làm gì để giúp đỡ cậu ấy. Không hề có sự cạnh tranh nào với Messi. Thay vào đó là sự giúp đỡ và giúp đội bóng. Tôi rất vui khi thấy Messi trở lại thi đấu. Tôi cảm thấy vui khi cậu ấy ghi bàn và có thể thi đấu cả trận…”
Đó là chia sẻ của Suarez sau trận hủy diệt Roma đêm qua. Có lẽ cũng giống trận gặp Real Madrid trước đó, chiến thắng và tấm vé đi tiếp không khiến El Pistolero vui mừng bằng việc Messi trở lại và ghi bàn cho Barca.
Tại Camp Nou đêm qua, Nhan dinh bong da người ta có thể thấy rõ ràng sự hỗ trợ đắc lực của Suarez để Messi tỏa sáng. Đó là đường kiến tạo giúp Messi nâng tỉ số lên 2-0. Ở tình huống nâng tỉ số lên 4-0, Suarez cũng dọn cỗ cho El Pulga. Khác ở chỗ Messi đã tạo điều kiện để Pique ghi bàn.
Barca rất may mắn khi sở hữu 3 trong số những chân sút hàng đầu thế giới. Và càng tuyệt vời hơn khi họ biết hi sinh vì nhau như trường hợp của Luis Suarez. Đó mới là yếu tố tạo nên một MSN siêu đẳng, đã ghi tới 121 bàn thắng trong năm 2015…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét