Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Lăng kính: Cái giá của cơ hội

Người ta hiếm khi nhận ra cơ hội cho tới khi nó không còn là cơ hội nữa…
Arsenal vừa bỏ lỡ cơ hội vươn lên ngôi đầu bảng sau trận hòa thất vọng trước Tottenham. Ảnh: Internet.
Arsenal vừa bỏ lỡ cơ hội vươn lên ngôi đầu bảng sau trận hòa thất vọng trước Tottenham. Ảnh: Internet.
1. Trước thềm cuộc tiếp đón Tottenham trong khuôn khổ trận derby Bắc London, các CĐV Arsenal đã đón nhận một tin cực vui khi biết Manchester City vừa bị Aston Villa cầm hòa không bàn thắng. Cơ hội bỗng dưng mở ra dành cho Pháo thủ, để thầy trò HLV Arsene Wenger vươn lên đánh chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng đồng thời xua tan đi “nỗi oan ức” sau thất bại thảm hại 1-5 trước Bayern Munich hồi giữa tuần ở Champions League.
Mặc dù vậy, ty le ca cuoc trong một ngày được chơi trên sân nhà Emirates, các cầu thủ Arsenal không những không thể hiện được sự áp đảo mà thậm chí còn bị Spurs vươn lên dẫn bàn. Phải nhờ đến pha lập công của “tiền vệ bất đắc dĩ” vào sân thay người Kieran Gibbs, Pháo thủ mới giành lại được 1 điểm đầy quý báu. Tính đến thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Wenger vẫn đang xếp sau Man City do kém hơn chỉ số phụ.
2. Về mặt lý thuyết, Tottenham rõ ràng không phải một đối thủ dễ chơi đối với bất kỳ đại gia nào ở Premier League. Thế nhưng, xét trong bối cảnh Man xanh đã sảy chân, Pháo thủ lẽ ra phải tự ý thức được rằng 3 điểm trước Spurs chính là mục tiêu quan trọng hơn cả.
Thống kê cho thấy, “nhạc trưởng” Mesut Oezil đã có một ngày làm việc vô cùng tuyệt vời khi tạo ra tổng cộng 7 đường chuyền nguy hiểm. Tuy nhiên, mũi nhọn chủ lực trên hàng công Arsenal là Olivier Giroud như thường lệ, vẫn hết sức… vô duyên ở những trận đấu lớn. Cũng chẳng ai dám chắc rằng liệu chân sút người Pháp mới chỉ đá bay đi cơ hội chiến thắng của thầy trò Wenger trước Tottenham hay đã “sút” luôn cả chức vô địch Premier League khỏi tay Pháo thủ?
Thêm một lần nữa, người ta lại phải đặt ra câu hỏi về thứ phẩm chất của một nhà vô địch, điều mà Arsenal chưa bao giờ biết cách thể hiện sao cho đúng mực. Ở một phương diện nào đó, Pháo thủ vẫn có thể được xem là một đội bóng lớn theo đúng nghĩa. Thế nhưng, sau những khoảng khắc giống như trận hòa Tottenham đêm qua, âu cũng là quá đủ để khiến tất cả phải hồ nghi về thứ tham vọng thực sự của đội bóng chủ sân Emirates.
Không thể tận dụng thời cơ, Wenger mãi mãi chỉ là kẻ thất bại. Ảnh: Internet.
Không thể tận dụng thời cơ, Wenger mãi mãi chỉ là kẻ thất bại. Ảnh: Internet.
3. Người ta hiếm khi nhận ra cơ hội cho tới khi nó không còn là cơ hội nữa… Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa thành công và thất bại, cũng như giữa Arsenal và các nhà vô địch thực thụ khác mà chúng ta chẳng nhất thiết phải nêu tên ra ở đây.
Tháng Ba năm sau, thầy trò HLV Wenger sẽ có màn tái đấu Spurs tại sân White Hart Lane. Thế nhưng, trận derby Bắc London trong tương lai gần nhiều khả năng cũng chỉ mang tính chất danh dự hoặc đơn thuần là cuộc đua tranh lọt vào top 4 chứ chẳng hề liên quan gì đến ngôi vô địch Premier League. Bởi rất có thể, ngai vàng Ngoại hạng Anh khi ấy đã trở thành màn so tài giữa Man City và Manchester United, hoặc Leicester City chẳng hạn?
Cơ hội sẽ chỉ thực sự trở thành cơ hội khi con người ta biết nắm bắt lấy nó. Còn không, bất kỳ cái giá nào, dù có lớn tới đâu đi chăng nữa, cũng khó mà mua nổi cơ hội…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét