Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

HLV Van Gaal đang xây dựng hay hủy hoại Man United?

Một câu hỏi rất tầm thường khi nói về một người như HLV Van Gaal. Vị HLV này đã mang về Man United rất nhiều cầu thủ ngôi sao mà chỉ có tầm cỡ như ông thì mới có sức hút. Vị HLV này cố gắng xoay sở để đưa Man United đến thành công mà vị trí dự Champions League vừa qua đã nói lên tất cả. Nhưng, hãy nhìn nhận một cách công bằng nhất thì HLV Van Gaal đang xây dựng hay hủy hoại Man United?
HLV Van Gaal đang xây dựng hay hủy hoại Man United?
Manchester United đang bị chỉ trích vì lối chơi nhàm chán. Ảnh: Internet.
Bản sắc của Man United
Điều gì đã được gọi là bản sắc của Man United? Đó chính là lối đá tấn công và tấn công. Man United có thể tấn công ngay từ khi tiếng còi bắt đầu trận đấu vang lên. Man United có thể thăm dò và tấn công đối phương theo cách ít ai nghĩ đến. Hay Man United có thể mang cả một hình gồm 2/3 trong số đó đến từ hàng phòng ngự nhưng vẫn chọn lối chơi tấn công.
Vì thế, tấn công đã “ăn vào trong máu” của Man United để mỗi cầu thủ Quỷ đỏ khi ra sân là phải nghĩ đến việc phải đẩy đối phương về phần sân nhà và chống đỡ. Rất nhiều lần, lối chơi của Man United đã làm hỏng họ vì những đòn hồi mã thương “dúi dụi”. Nhưng Man United không bao giờ từ bỏ thứ “văn hóa” đã trở thành bản sắc khó phai tàn.
Man United của HLV Van Gaal cũng chọn lối chơi tấn công. Nhưng cách mà Man United chơi tấn công là khi đối phương đã được “thẩm định” và HLV Van Gaal thấy được sự an toàn. Còn lại, Nhan dinh bong da Man United có thể ru ngủ đối phương bằng cách kiểm soát bóng và có thể đưa trận đấu về thế hòa. Nếu phản tác dụng thì đương nhiên, Man United sẽ thất bại. Một lối chơi quá nhàm chán.
Truyền thống đang ở đâu?
HLV Van Gaal đang xây dựng hay hủy hoại Man United?
Những cầu thủ cây nhà là vườn đang dẫn mất chỗ đứng tại Old Trafford. Ảnh: Internet.
Man United là một trong số những CLB Anh thường tự hào về truyền thống đào tạo trẻ và đưa những “cây nhà lá vườn” ấy lên đội 1. “Những đứa trẻ của Busby” hay “Thế hệ 1992″ là những cụm từ thường được nhắc đến khi nói về truyền thống của Man United. Còn hiện tại, với những Jesse Lingard, Andreas Pereira hay Sam Johnstone, cơ hội của họ là quá ít.
Còn các sản phẩm khác của Học viện đào tạo Man United đang ở đâu? Họ đang bận đi “du học” để nhường chỗ cho những Daley Blind, Memphis Depay, Anthony Martial hay Bastian Schweinsteiger. Những tài năng trẻ như Adnan Januzaj, Tyler Blackett hay Axel Tuanzebe có thể phải chờ đợi cơ hội ở một HLV khác và ở một thời kỳ khác.
Sự sáng tạo
HLV Van Gaal đang xây dựng hay hủy hoại Man United?
HLV Louis van Gaal vẫn chưa thể tạo được sự yên tâm cho lối chơi của Manchester United. Ảnh: Internet.
Không thể phủ nhận, Man United đang sở hữu rất nhiều máy chạy và những bộ óc sáng tạo tuyệt vời. Đó là Antonio Valencia, Ashley Young, Juan Mata, Ander Herrera hay Memphis Depay. Nhưng, những cầu thủ này đang làm gì ở Man United? Họ đang bị gò bó trong phong cách và triết lý không có sự sáng tạo. Một cầu thủ như Mata sẽ gần như một con thiêu thân, chỉ biết lao về phía trước để tạo ra cơ hội và ghi bàn.
Nhưng Mata ấy lại đang học cách kiểm soát và chuyền bóng nhiều hơn. Hay như Depay, có ai tìm thấy Cầu thủ Vua phá lưới của giải vô địch Hà Lan không? Và cuối cùng là Wayne Rooney, một cầu thủ đang hứng gần như mọi thứ “gạch đá” trên đời giành cho bản thân mình. Điều đó có xứng đáng với Rooney hay không thì có lẽ, ai cũng có cho riêng mình câu trả lời.
Tóm lại, HLV Van Gaal đang xây dựng hay đang hủy hoại Man United, có lẽ ai cũng có thể nhìn ra vấn đề. Vấn đề là bản tính “gàn” của người đàn ông như Van Gaal sẽ đi đến đâu của sự việc. Nếu mùa giải năm nay, Man United vẫn không có bất kỳ một danh hiệu nào thì tương lai của HLV Van Gaal chắc chắn sẽ có nhiều điều để nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét